Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

TRẠI CẤM 3...
Ở trại Sheck Cong hơn một nằm, cho đến cuối năm 1991 thì chúng tôi lại phải chuyển vào trại Shatin, đây là trại có những ngôi nhà với hình mái vòm lớn ( chả biết trước kia nó là cái kho hay là nhà chứa máy bay, sau này thuyền nhân vào ở thì gọi nó là Buồng ) mỗi buồng chứa khoảng hơn trăm người, thuyền nhân phải nằm trên giường tầng ( 3 tầng ) do mái buông bằng tôn, nên mùa hè ai nằm tầng trệt thì còn đỡ, chứ ở tầng ba thì chả khác mẹ gì cá phơi trên sân thượng...hehe..nóng vãi mả, mí lại buồng nào cũng chứa hơn trăm mạng, thì chuyện nóng bức ngột ngạt cũng là lẽ đương nhiên....
Trại shatin được chia làm 10 khu...
Khu 10 dành cho người nam độc thân
Khu 3-4 là của bọn QN nhà lão hói mlt
Khu 1-2-5-6-7-8-9 dành cho dân HP và Đồ Sơn, Thủy Nguyên, Hà Nội....và các tỉnh khác.
Vào trại Shatin, lũ trẻ mồ côi như chúng tôi bị ghép ở chung buồng với các chị nữ độc thân, lí do là vì con số trẻ mồ côi không còn đông như hồi ở trại Sheck Cong nữa ( có đứa xin hồi hương, có đứa sang trại khác đoàn tụ mí thân nhân )
Vào đây thì về mặt tổ chức chính quyền trại cũng ko có gì khác, cơ cấu bộ máy lãnh đạo vẫn thế... có trại trưởng, khu trưởng, buồng trưởng... y sì như hồi còn bên trại Sheck Cong.
Cuộc sống trong trại Shatin tốt hơn những trại trước nhiều... khác với trại Sheck Cong, ở trại Shatin những người tham gia vào công việc của trại như trại trưởng, khu trưởng... v. v. Đều được LHQ trả lương ( mức lương theo chức vị nhá..hehe, nhưng cao nhất cũng ko quá 50 $ HK, cước sắc trong trại chủ yếu làm giầu bằng lậu là chính hehee )
Sau thời gian bỡ ngỡ ban đầu thì thuyền nhân cũng quen dần với cuộc sống trong trại, trại cũng giống như một xã hội thu nhỏ... tiêu chuẩn của trại là thuyền nhân được ăn ba bữa mỗi ngày, bữa sáng 2' 4' 6 mỗi người được nửa ca sữa và bánh mỳ lát. ..3'5'7 thay sữa bằng cháo trắng, và bánh mỳ, riêng chủ nhật thì được húp chè đỗ xanh... trẻ em dưới mười tuổi được tẩm bổ thêm quả chứng gà... Hai bữa chính thì cũng đổi món theo ngày, hôm cá he he hôm thịt, chủ nhật thì được ăn cánh gà. hoặc ba tê hộp...hoa quả tráng mồm, táo hoặc cam mỗi ngày một quả... so với cuộc sống ở lừa lúc ấy thì cuộc sống trong trại cấm nói chung là sướng hơn nhiều, lừa lúc ấy còn đói bỏ mẹ...( đấy là còn bị ăn bớt rồi nhé, he he )
Tổ sư điếu làm mà cũng có ăn, bảo sao hồi ấy lừa không kéo nhau đi ầm ầm mới là lạ, hehe....cacc làm trong nhà bếp thì sướng lắm, các cụ nhà ta ví cấm có sai, ( giàu thủ kho lo nhà bếp ) đồ thực phẩm như dầu ăn, trứng gà, đỗ xanh... quản lí cứ hở ra là cacc ấy ăn cắp, rồi mang vào trại bán lại cho mọi người ( thuyền nhân có xèng là do thân nhân ngoài tự do, vào thăm nuôi, hoặc ở nước thứ ba thì gửi về cho ).... những gia đình nào ko có thân nhân ở ngoài thì cứ tiêu chuẩn của trại mà cắn, muốn trao đổi thứ khác thì phải nhịn tiêu chuẩn của trại để đem ra mà đổi ( muốn ăn mì chính thì phải nhịn ăn hoa, hehe ) ngoài ba bữa tiêu chuẩn, thì trong trại còn có các hàng bún phở, bánh cuốn, bánh dán, bán mỳ phục vụ bà con tối ngày ( do thuyền nhân bán )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét